Dưới ánh sáng của Anthroposophy – triết lý nền tảng của giáo dục Waldorf do Rudolf Steiner khởi xướng – con người không chỉ là một sinh vật vật lý, mà là sự hòa hợp của thể xác – linh hồn – tinh thần, đang không ngừng phát triển qua từng giai đoạn 7 năm (bảy niên kỳ).
Do đó, việc truyền đạt kiến thức không thể tách rời khỏi nhịp độ phát triển sống động của từng đứa trẻ, mà phải phục vụ cho sự thức dậy hài hòa của từng phần trong con người.
Dưới tinh thần đò, Ngô Đồng Homeschool xây dựng khóa học hiểu trẻ và đồng hành cùng trẻ vào lớp 1 dưới ánh sáng Nhân Loại Học. Đây là khóa học tổng hợp của 3 workshop chia sẻ tổng thể kiến thức về trẻ tiểu học, về khuynh hướng phát triển của con người và cách tiếp cận giáo dục dưới ánh sáng nhân loại học.
Khóa 1 : CÙNG TRẺ VÀO LỚP 1 (tặng kèm sách Xứ sở ngôn từ và chuyển phiêu lưu kỳ thú của Tomas)
Con người được xem như là thực thể có giác quan để tạo ra nhận thức. Tùy vào chất lượng cảm nhận mà hình thành nên những trạng thái và kết cấu tâm hồn khác nhau. Cho nên giáo dục cũng chính là làm cho tốt các cảm nhận của trẻ, để trẻ hình thành được sự tự nhận thức rõ ràng bên trong. Điều này giúp mở ra những khả năng cao hơn để con người sử dụng được những nguồn lực trong các cõi tinh thần. Do vậy, giới thiệu cho trẻ một khái niệm, một kiến thức mới cũng nên song song với việc giúp trẻ được nuôi dưỡng, phát triển có trật tự bên trong.
🔹️Buổi 1 : Hướng đến sự phát triển cao cả ( Anthroposophy chuyên sâu)
🔹️Buổi 2 : Quan sát sự sẵn sàng của trẻ lớp 1 ( Hiểu sự hoạt động bên trong trẻ)
🔹️Buổi 3: Xây dựng giáo án nhẹ nhàng cho cả năm học.
Video giới thiệu khóa học https://www.youtube.com/watch?v=Ay3LSmBA-Jw
Khóa 2 : SỰ TIẾN HÓA CỦA Ý CHÍ (Tặng kèm sách Truyện kể qua 4 mùa)
Hành trình của ý chí là hành trình phát triển nội tâm của con người. Kiến thức không chỉ đế tích lũy mà con để nuôi dưỡng sức sống, ý chí và nhân cách. Trong giáo dục Waldorf, kiến thức không được truyền tải như một tập hợp thông tin để trẻ “tiêu hóa” nhanh chóng, mà là một dòng sống được chuyển hóa thông qua nghệ thuật, cảm xúc và hoạt động . Trẻ sống trong.câu chuyện cổ tích, hình vẽ sống động, thơ ca, sau đó mới đến quan sát, vẽ hình và khái niệm hóa.
🔹️Buổi 1 :Ý Chí và sự vận động của ý chí
🔹️Buổi 2 : 7 giai đoạn phát triển của ý chí
🔹️Buổi 3: Nghệ thuật nuôi dưỡng ý chí trong giáo dục và đời sống
Video giới thiệu khóa học :
Khóa 3 : TOÁN TIỂU HỌC (tặng sách toán 2- các phép tính -Ngôi làng Kỳ Diệu)
Phương pháp nghệ thuật – cây cầu đưa kiến thức chạm đến linh hồn trẻ
Nghệ thuật là trung tâm của phương pháp giảng dạy Waldorf, không phải như hoạt động phụ, mà là cách kiến thức bước vào trẻ một cách sống động:
-
Hát – để tiếp nhận ngôn ngữ và cảm xúc
-
Vẽ màu nước – để cảm nhận thế giới một cách hài hòa
-
Kể chuyện – để nuôi dưỡng trí tưởng tượng và đạo đức
-
Viết tay – để kết nối não bộ với vận động và ý chí
💡 Bởi vì trẻ chưa thể tư duy trừu tượng một cách chín muồi, nên việc dạy học cần được hình ảnh hóa, nhịp điệu hóa và cảm xúc hóa, đúng với khả năng tiếp nhận của trẻ trong từng giai đoạn phát triển.




Dạy học không phải truyền kiến thức – mà là đánh thức con người
Giáo dục Waldorf dưới ánh sáng Anthroposophy là một quá trình nghệ thuật – tâm linh – nhân văn sâu sắc, nơi mỗi bài học được kiến tạo như một món quà dành cho sự trưởng thành của trẻ.
Ở đó, kiến thức không còn là “mục tiêu”, mà là phương tiện để nâng đỡ hành trình làm người – hài hòa giữa cái đẹp, cái thiện và cái chân.
Chưa có đánh giá nào.