Giáo dục trị liệu

🌿☀️GIÁO DỤC TRỊ LIỆU (P1)
🔹🔸🔹
Cả cuộc đời con người là hoạt động tâm linh bên trong cơ thể vật lý. Cách chúng ta đi, đứng, ngủ, ăn, tiêu hoá, suy nghĩ, viết lách, nhận thức…đằng sau đó là hoạt động của tinh thần. Nếu chỉ xét con người trên mỗi cơ thể vật lý thì không thể làm tất cả điều này, thậm chí hoạt động tinh thần khi thấy thân xác đã quá mệt mỏi, rệu rã có thể rời đi (như cái chết) và bước vào một cơ thể mới mẻ hoàn toàn để tiếp tục làm việc (sự tái sinh)
▪️Vậy bệnh tật dưới góc nhìn Nhân loại học là sự rối loạn, mất quân bình của các thể khi bước vào hoạt động trên cơ thể vật lý. Có khi thể sức sống quá mạnh (tăng động, hoạt động liên tục) hoặc quá mỏng ( sợ hãi, cô lập). Thể cảm xúc ức chế nên quăng ném, la hét, đập phá… Các thể bên dưới bất ổn làm mất năng lực nhận thức và điều phối hoạt động của hệ thần kinh, không kiểm soát hành vi hoặc điều khiển các cơ quan chức năng. Khi cảm xúc là một lớp sương mù dày đặc bao phủ quanh tâm hồn, ánh sáng tinh thần (phần tâm linh nhất) không thể chiếu vào để tham gia sưả chữa, tái thiết và bỏ đi để lại cơ thể bệnh tật cùng sự hỗn loạn trong tâm trí.
▪️Để trị liệu đúng, người làm trị liệu như nhà quan sát, nghiên cứu trên bệnh nhân các kiểu bệnh được biểu hiện ra ngoài này là bệnh gì trong tâm hồn và bài học nào cần chuyển hoá. Chúng ta sẽ giúp bệnh nhân điều trị ở tầng sâu nhất là nguyên nhân chứ không chỉ là dùng thuốc và các bài tập trị liệu.
▪️Điều mà ông R.Steiner chia sẻ, chúng ta có thể chiến thắng mọi bệnh tật bằng Tự Do Ý Chí thông qua luyện tập 3 phần hoạt động trong tâm hồn. Và dù bệnh gì thì cách điều trị trong y học Anthroposophy khá đồng nhất là làm việc với các thể thành viên, các giác quan, thiết lập sự quân bình . Cũng đừng quên, tất cả chúng ta ít nhiều mang bệnh vì sự mất quân bình, mất cân bằng trong các cơ thể này do môi trường sống và nghiệp lực.
577914033_1365166388352672_5858605869131495004_n

“Người chữa lành phải nhìn thấy không chỉ căn bệnh, mà cả số mệnh của người bệnh.”

 

🌿✴️GIÁO DỤC TRỊ LIỆU (P2)
Để giải quyết phần lớn các vấn đề liên quan đến con người thì phải đề cập đến các thành viên trong tổ chức con người đó là 4 thể năng lượng được sắp xếp từ cao xuống thấp
🔻THỂ EGO
🔻THỂ ASTRAL
🔻THỂ ETHERIC
🔻THỂ PHYSICAL
Các thể này hoạt động cùng nhau, tác động qua lại, thống nhất và theo quy tắc thể cao hơn giúp phục hồi thể bên dưới và bất kỳ thể nào được làm mạnh, cân bằng cũng ảnh hưởng ngược lại các thể kia.
▪️Ví dụ: ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi, tắm năng, vận động (thể sinh lực ) giúp điều hoà cảm xúc, suy nghĩ sáng suốt hơn (thể Astral, Ego). Cầu nguyện, đọc sách, suy niệm, lòng biết ơn ( Ego ) giúp giải toả căng thăng, ức chế ( astral) dẫn đến cơ thể thư giãn, ăn ngon, ngủ sâu, nhiều sáng tạo ( sinh lực ).
Và giáo dục trị liệu là vừa học, vừa sống, vừa có tất cả các hoạt động trong ngày giúp các cơ thể thành viên này tham gia vào tổ chức con người một cách trọn vẹn, hài hoà, sâu sắc nhất. Các nhóm hoạt động chữa lành trên từng thể mình tạm gom để nhìn tổng quan hơn về trị liệu
🔸Thể Ego ( nhận thức, cái tôi và cái siêu tôi): Bài nguyện với Nguồn, thiền ánh sáng trắng, Niệm – Định- Tuệ, đọc kinh, nghi lễ tôn giáo, niềm tin, Đọc sách, tĩnh lặng và chiêm nghiệm, trị liệu dòng thời gian, thôi miên hồi quy để mở rộng nhận thức về cái tôi.
🔸Thể Astral (cảm xúc): Nhật ký lòng biết ơn, hoponopono, Reiki, múa trị liệu, Eurythmy, Âm nhạc, Hội hoạ, hơi ấm và tình yêu đẹp…
🔸Thể Etheric ( Sức sống, sinh lực, thể khí ): Ăn uống, tắm rừng, sống nhịp nhàng, chậm rãi, làm vườn, làm thủ công, giấc ngủ, yoga, khí công, châm cứu, massage, tắm nắng, chườm ấm, thảo dược,…
577946771_1366048871597757_2988730754700875881_n

“Phương thuốc thật sự là phương thuốc giúp thể cảm xúc và thể Ngã trở lại sự hợp tác hài hòa với thể etheric.”

💟 GIÁO DỤC TRỊ LIỆU (P3)
🌿Chữa lành cho trẻ có nhu cầu đặc biệt trong triết lý nhân loại học sẽ hơi khác và đòi hỏi ở người giáo viên rất nhiều. Bạn biết nếu trẻ dưới 14 tuổi chưa có thể Ego và Astral lành mạnh, trẻ cũng chưa ý thức vấn đề ở bản thân thì giáo viên, cha mẹ là người dùng các thể cao của mình để chuyển hoá trẻ. Đây là cuộc giao tiếp, hợp tác, làm việc giữa 2 linh hồn mà mình không sâu sắc về những thông điệp, bài học và giao ước, tiến trình trị liệu sẽ không đạt nhiều tiến triển.
Tinh thần chữa lành trong Nhân trí học xoay quanh những điểm then chốt sau:
▪️Đón nhận trẻ và vấn đề của trẻ với sự tôn trọng. Bởi đằng sau cơ thể đó là một linh hồn, có thể rất giỏi và già dặn nhưng chưa tham gia sâu sắc vào tiến trình chữa trị
▪️Quan sát và nghiên cứu các bệnh của trẻ, bệnh ở thể nào, nguyên nhân do đi truyền, môi trường hay tâm hồn, có tắt nghẽn ở các giác quan nào ko
▪️ Giúp trẻ có môi trường nhịp điệu lành mạnh, cân bằng, ở gần thiên nhiên, cùng các liệu pháp hỗ trợ trực tiếp
▪️Làm mạnh tự do ý chí của trẻ thông qua phát triển ý chí, tình cảm, tư duy. Làm mạnh các thể sức sống để cái Tôi của trẻ quay trở lại dẫn dắt
▪️Tự giáo dục bản thân, chữa lành cảm xúc và nâng cao tầng số rung động. Truyền cho trẻ nhiều hơi ấm từ cảm xúc để giúp trẻ khoẻ mạnh ở thể sinh lực. Giao tiếp với tâm thức trẻ giúp để nhận hướng dẫn trên con đường này.
579219711_1366971321505512_2935749160136776640_n
“Bệnh phát sinh khi một tầng thể chiếm ưu thế và lấn át các tầng khác.”

Bài viết liên quan

19/11/2025 | Các bài giảng, Tài nguyên
Sách Vương Quốc Trẻ Thơ – The Kingdom of Childhood

The Kingdom of Childhood – Vương Quốc Tuổi Thơ là một trong những tác phẩm...

16/11/2025 | Giáo dục Waldorf, Giáo án, Tài nguyên
Sách Waldorf Education- A Family Guide

Cuốn Waldorf Education: A Family Guide được biên tập bởi Pamela Johnson Fenner và Karen...

05/11/2025 | Trẻ 7-8 tuổi (lớp 1,2), Tài nguyên
Nghệ thuật kể chuyện cổ tích nuôi dưỡng ý chí

Nghệ thuật kể chuyện cổ tích và ý nghĩa sâu sắc bên trong thế giới...

05/11/2025 | Trẻ 7-8 tuổi (lớp 1,2), Tài nguyên
Khung chương trình lớp 1 Waldorf

Trẻ lớp 1 vừa bước qua cột mốc thay răng, như sự mở đầu của...

04/09/2025 | Tài nguyên, Tin tức, Trẻ 7-8 tuổi (lớp 1,2)
Bước ngoặt ở tuổi lên 6

  BƯỚC NGOẶT NĂM 6,7 TUỔI Phần 3: Chuẩn bị cho việc học Bước vào...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *