Nếu đứa trẻ từ 6 tuổi đến người lớn là một bước đi thì đứa trẻ từ sơ sinh đến 6 tuổi là một bước dài kinh khủng với tốc độ và quy luật phát triển riêng, rất nhanh và sẽ không còn thấy được ở giai đoạn về sau.
Đứa trẻ 6-7 tuổi là giai đoạn chuyển tiếp giữa một đầu là đứa trẻ mầm non và đầu kia là sự sẵn sàng tham gia vào xã hội với khả năng tiếp nhận nền văn hoá đồ sộ của kinh nghiệm mà ông cha để lại, đồng thời cũng sáng tạo tương lai mới.
Hiểu rõ trẻ 6-7 tuổi giúp chúng ta có cách hỗ trợ tốt nhất cho một cây non đang phát triển và xây dựng môi trường phù hợp cho sự phát triển đó.
Về tư duy và suy nghĩ của giai đoạn này có thể thấy là sự nở rộ của ngôn ngữ, ngôn từ phong phú và cách diễn đạt lẫn ngữ pháp đúng, không còn nói ngược, nói lắp. Trẻ biết diễn đạt ý tưởng rõ ràng, dễ hiểu và còn sáng tác, chế biến, nhào trộn từ ngữ. Đây là nền tảng quan trọng để biết trẻ sẵn sàng cho việc học, nghe hiểu, thực hiện quy tắc, hướng dẫn và tương tác với thầy cô bạn bè. Giai đoạn này cũng bùng nổ về sự tò mò muốn biết và kiểu tư duy trực quan hình ảnh, là nền tảng của tư duy logic và năng lực sáng tạo sau này ( P2 sẽ nói sâu hơn). Và bản ngã được định hình khá mạnh thông qua việc cần khẳng định lại bản thân qua kết quả, cần động viên và khuyến khích cũng như bắt đầu so sánh về người khác lẫn bản thân.
Đời sống tình cảm là thời kỳ nhạy cảm và đồng cảm, biết hợp tác, chia sẻ, học về mối quan hệ xã hội. Đồng thời trẻ cũng sẽ xấu hổ, tự ti và nhiều lo lắng, căng thẳng hơn trước đây. Trẻ bước vào giai đoạn hình thành của não limbic (não thú) khi vỏ não trước trán chưa phát triển nên sẽ bị cuốn vào đa dạng cảm xúc. Trẻ thay vì bắt chước thụ động sẽ tìm kiếm hình mẫu có thẩm quyền để noi gương.
Ý chí của trẻ giai đoạn này thể hiện ở tính mục tiêu và hành động có chủ đích. Thay vì chơi ngẫu nhiên theo dòng chảy trước đây, giờ trẻ sẽ quan tâm đến kết quả của việc chơi, như chơi dạy học thì ai sẽ nghe và mình cần nói gì. Sự tập trung, chú ý vào giai đoạn này cũng tăng lên 10-15 phút cho một hoạt động cụ thể. Và với sự giải phóng của thể sức sống, trẻ có nhu cầu vận động từ đôi bàn tay và chân nhiều hơn, sáng tạo có chủ đích trong trò chơi, tạo hình. Đồng thời cũng khá mạnh mẽ, quyết liệt trong cái muốn và sự không tuân thủ ( cần hỗ trợ và giúp trẻ điều tiết ý muốn thông qua hiểu biết về luật lệ và làm gương)
Tóm lại, đời sống của trẻ 6-7 tuổi vẫn còn hoà lẫn ý chí, tình cảm và tư duy, cần được tạo môi trường phù hợp tiếp theo để nuôi dưỡng về kỹ năng xã hội, hình thành nhân cách, thói quen, tiếp thu tri thức và sáng tạo. Trẻ đang bước qua thế giới thần tiên mơ mộng sang thế giới xã hội học tập, hợp tác và trách nhiệm.
Bài viết liên quan
Bước ngoặt ở tuổi lên 6
BƯỚC NGOẶT NĂM 6,7 TUỔI Phần 3: Chuẩn bị cho việc học Bước vào trường...
Tư duy trực quan sinh động ở trẻ 6-7 tuổi
TƯ DUY TRỰC QUAN SINH ĐỘNG Ở TRẺ 6-7 TUỔI (Phần 2 : Tư duy...
Hướng dẫn làm tranh chuyển động khi kể chuyện cho bé mầm non
NGHỆ THUẬT KỂ CHUYỆN NUÔI DƯỠNG TRÍ TƯỞNG TƯỢNG VÀ CẢM XÚC Kể chuyện cho...
Khóa học Đem nghệ thuật vào toán lớp 1,2
KHÓA HỌC LỚP HỌC “ ĐEM NGHỆ THUẬT VÀO TOÁN LỚP 1,2” Buổi 1 :...
Tổng hợp các ebook về Anthroposophy
Anthroposophy – Minh triết về Con người và Giáo dục Anthroposophy – được sáng...
Ebook Giáo dục bằng sự làm việc– Joan Almon
GIÁO DỤC BẰNG SỰ LÀM VIỆC – CON ĐƯỜNG TRỞ VỀ BẢN CHẤT CON NGƯỜI...