Bước vào trường phổ thông là một bước ngoặt lớn trong đời sống của đứa trẻ. Từ nay hoạt động vui chơi không còn giúp trẻ tìm kiếm các câu trả lời nữa mà chuyển sang hoạt động học tập. Lúc này trọng lượng não trẻ cũng đạt đến 90% trọng lượng não người lớn, đủ chín muồi để xử lý thông tin phức tạp.
Hầu hết trẻ em trước ngày tựu trường đều hồi hộp, mong chờ, không phải do hoạt động học tập hấp dẫn đến vậy mà trẻ đang háo hức gia nhập vào một đời sống xã hội mới, là một học sinh thực thụ có sách vở, bàn ghế và trẻ đang bắt đầu học cách tìm một vị trí trong xã hội.
Vậy cần chuẩn bị gì cho việc học của trẻ ? Trong các tư tưởng giáo dục đương đại sẽ ít bàn đến khái niệm học giỏi vì nó khá tương đối, chủ quan nhưng sẽ nói đến khái niệm sẵn sàng và chuẩn bị năng lực cho việc học, về sự phát triển cân bằng, toàn diện ở trẻ. Phát triển cân bằng cả thân tâm trí là nền tảng cho một tư duy sáng rõ, trung lập. Các điểm chính cần ưu tiên cho việc vào lớp 1 của trẻ :
Khơi gợi sự tò mò và tình yêu học tập qua trải nghiệm, giải quyết các vấn đề chứ không ép học trước và học nhiều kiến thức ở mầm non, tiền tiểu học
Chuẩn bị bộ não khoẻ mạnh, giàu năng lượng thông qua vận động, giấc ngủ, dinh dưỡng và nhịp điệu, gần thiên nhiên, nuôi dưỡng cơ thể sức sống dồi dào giúp trẻ say mê học hỏi.
Phát triển sức bền của ý chí bằng tự chủ hành vi, biết kết thúc, hoàn thành công việc có chủ đích, làm việc nhà và học về trách nhiệm, tự lập.
Giữ gìn và bảo vệ sự lành mạnh của các giác quan, trẻ sẽ học nhanh nhớ lâu nhờ sự tinh nhạy của giác quan nghe nhìn và quan sát. Giác quan phát triển tốt nhất khi ở ngoài thiên nhiên và thời gian được tĩnh lặng
Đời sống tình cảm ấm áp và an toàn giúp bộ não phát triển khoẻ mạnh, dẻo dai. Phát triển tình cảm và ý chí qua thủ công, nghệ thuật, những mối quan hệ giàu tình cảm.
Xây dựng sự tự nhận thức tốt về bản thân, cho trẻ sống trong thế giới hình ảnh và thao tác thực tiễn, xây kỹ năng thực tế đời sống để làm nền tảng cho tư duy lý luận sau này. Cung cấp nhiều dưỡng chất cho tâm hồn từ các câu chuyện phong phú.
Tuy nhiên, tất cả những việc này không diễn ra một cách tự nhiên mà phải có sự chuẩn bị môi trường của người lớn.
Bài viết liên quan
Tư duy trực quan sinh động ở trẻ 6-7 tuổi
TƯ DUY TRỰC QUAN SINH ĐỘNG Ở TRẺ 6-7 TUỔI (Phần 2 : Tư duy...
Về đứa trẻ 6-7 tuổi
ĐỨA TRẺ 6-7 TUỔI Phần 1: các đặc điểm tâm lý Nếu đứa trẻ từ...
Hướng dẫn làm tranh chuyển động khi kể chuyện cho bé mầm non
NGHỆ THUẬT KỂ CHUYỆN NUÔI DƯỠNG TRÍ TƯỞNG TƯỢNG VÀ CẢM XÚC Kể chuyện cho...
Khóa học Đem nghệ thuật vào toán lớp 1,2
KHÓA HỌC LỚP HỌC “ ĐEM NGHỆ THUẬT VÀO TOÁN LỚP 1,2” Buổi 1 :...
Tổng hợp các ebook về Anthroposophy
Anthroposophy – Minh triết về Con người và Giáo dục Anthroposophy – được sáng...
Ebook Giáo dục bằng sự làm việc– Joan Almon
GIÁO DỤC BẰNG SỰ LÀM VIỆC – CON ĐƯỜNG TRỞ VỀ BẢN CHẤT CON NGƯỜI...